หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาฟิสิกส์อุปกรณ์การแพทย์
(หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564)
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย | หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต |
สาขาวิชาฟิสิกส์อุปกรณ์การแพทย์ | |
ภาษาอังกฤษ | Bachelor of Science |
Program in Medical Instrumentation Physics |
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย | วิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์อุปกรณ์การแพทย์) |
ชื่อย่อภาษาไทย | วท.บ. (ฟิสิกส์อุปกรณ์การแพทย์) |
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ | Bachelor of Science (Medical Instrumentation Physics) |
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ | B.Sc. (Medical Instrumentation Physics) |
ปรัชญา
มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้เป็นนักปฏิบัติที่มีความรู้ความสามารถในการติดตั้ง ค้นหาและซ่อมแซมข้อผิดพลาด บำรุงรักษา ทวนสอบ สอบเทียบ และบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ และมุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิตให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รู้จักค้นคว้าและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีคุณธรรม จริยธรรม สำนึกในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และรับผิดชอบต่อหน้าที่ในสังคม สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตบัณฑิตทางฟิสิกส์อุปกรณ์การแพทย์ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ ในกลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ และกลุ่มเทคโนโลยีชีวการแพทย์
- เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านอุปกรณ์การแพทย์ สามารถปฏิบัติงานทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อส่งเสริม และสนับสนุน การวิจัยและพัฒนาด้านอุปกรณ์การแพทย์ ในระดับภูมิภาคและประเทศ
- เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต ความขยันหมั่นเพียร ความสำนึกในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
หลักสูตร
1. | จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า | 137 หน่วยกิต |
2. | โครงสร้างหลักสูตร | |
2.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 หน่วยกิต | |
2.1.1 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 3 หน่วยกิต | |
2.1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 3 หน่วยกิต | |
2.1.3 กลุ่มวิชาภาษา | 15 หน่วยกิต | |
2.1.4 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | 9 หน่วยกิต | |
2.2 หมวดวิชาเฉพาะ | 101 หน่วยกิต | |
2.2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐาน | 25 หน่วยกิต | |
2.2.2 กลุ่มวิชาบังคับ | 51 หน่วยกิต | |
2.2.3 กลุ่มวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 15 หน่วยกิต | |
2.2.4 กลุ่มวิชาเสริมสร้างประสบการณ์วิชาชีพ | 10 หน่วยกิต | |
2.3 หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |